ศิลปะแบบนีโอคลาสสิก (Neo-Classic)

ศิลปะแบบนีโอคลาสสิก (Neo-Classic)  เป็นรูปแบบศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากการที่ชาวฝรั่งเศสเกิดการต่อต้านระบบฟิวดัล หรือระบบศักดินาสวามิภักดิ์ (Feudalism)  ที่แบ่งชนชั้น  จากปัญหาทางการเมืองดังกล่าว เป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวยุโรปกลับมาสนใจในศิลปะแบบคลาสสิกอีกครั้งหนึ่ง

             คำว่า  Neo  แปลว่า ใหม่ หรือ New  ส่วน  Classic  มาจากชื่อเรียกศิลปะกรีกยุคคลาสสิค  ซึ่งเป็นยุคที่ศิลปะมีความสวยงามอย่างมาก ดังนั้นลักษณะของศิลปะแบบนีโอคลาสสิกจึงมีแนวคิด และการสร้างงานลอกเลียนจากศิลปะยุคโบราณแทบทุกอย่างงานสถาปัตยกรรมยุคนีโอคลาสสิก พบมากในยุโรปและได้รับความนิยมมากในประเทศฝรั่งเศส รูปลักษณะเด่นๆ ที่ยุคนีโอคลาสสิก นำมาใช้และสังเกตได้ เช่น
1.Symmetrical shape  (รูปร่างที่สมมาตร)
2.Tall Column that rise the full height of building หรือ Colonian (เสาที่สูงขึ้นไปจนเต็มความสูงอาคาร)
3.Triangular pediment (สามเหลี่ยมหน้าจั่วด้านหน้าอาคาร)
4.Domed roof  (หลังคายอดโดม)

ตัวอย่างสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากยุคนีโอคลาสสิก ได้แก่

arc_de_triophme_paris
ประตูชัยฝรั่งเศส ค.ศ.1806 เป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อยู่ทางทิศตะวันตกของชองป์-เซลิเซ่ส์ แบบของประตูชัยนั้น ฌอง ชาลแกร็งเป็นผู้ออกแบบ ในรูปแบบศิลปะคลาสสิคใหม่ ที่ได้ดัดแปลงมาจากสถาปัตยกรรมโรมันโบราณ ช่างแกะสลักที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสนั้นก็ได้มีส่วนร่วมในรูปแกะสลักของประตูชัยฝรั่งเศสด้วย

ด้านจิตรกรรมนั้น มีความเจริญอย่างมาก  จิตรกรรมยุคนีโอคลาสสิกต่างๆ มักเป็นเนื้อหาที่ถ่ายทอดเป็นเรื่องราวตามเทพนิยายกรีก และมีเรื่องราวส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับสภาพสังคมและการปกครอง ตัวอย่างเช่น

Oath Of The Horatii
จิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ  โดย จาค หลุยส์ เดวิด  มีการจัดองค์ประกอบภาพเหมือนการแสดงละครบนเวทีและนิยมใช้ภาพสถาปัตยกรรมที่ใหญ่โต เป็นพื้นหลัง

David_-_The_Death_of_Socrates_zps9c44f44c

ภาพความตายของโสเครติส โดย เดวิด
แสดงให้เห็นความสมจริงตามแบบตามองเห็น การกำหนดมิติ น้ำหนัก แสงเงา อาศัยอิทธิพลเดิมของศิลปะสมัยกลาง  มีการนำลักษณะโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมสมัยกรีกและโรมันมาสร้างเป็นภาพพื้นหลัง แสดงเรื่องราวในสมัยกรีกและโรมัน แฝงไว้ด้วยความรักชาติ ความเสียสละ และความสำนึกผิดรับผิดชอบต่อประชาชน

ด้านประติมากรรม มักลอกเลียนแบบประติมากรรมศิลปะกรีกและศิลปะโรมมัน ตัวอย่างเช่น
greenough_washington _United States
ประติมากรรม จอร์จ วอชิงตันโดย โฮราติโอะ กรีนอฟ  ในประเทศอเมริกา มีลักษณะคล้ายโสเครติส

นอกจากศิลปะแบบ Neo-Classic แล้วนั้น ในสมัยใหม่ก็ยังมิศิลปะหลายๆแบบที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบ Baroque , Romantic , Realistic , Impressionism , Neo-Impressionism , Post-Impressionism ซึ่งมีความสำคัญและมีคุณค่าแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงของสมัยใหม่.

ใส่ความเห็น